TP.HCM đưa ra thông tin sẽ mở rộng Quốc lộ 13 (QL13) từ ngã tư Bình Phước đến cầu Bình Triệu dài khoảng 5,5 km, dự kiến thực hiện trước năm 2025.
Mới đây, TP.HCM đưa ra thông tin sẽ mở rộng Quốc lộ 13 (QL13) từ ngã tư Bình Phước đến cầu Bình Triệu dài khoảng 5,5 km, dự kiến thực hiện trước năm 2025. Dự án với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỉ đồng. Trước đó, cuối tháng 1-2021, Bình Dương cũng đã điều chỉnh cục bộ kế hoạch đầu tư công, tăng vốn đầu tư để giải phóng QL13 đoạn từ nút giao Tự Do đến ngã tư Lê Hồng Phong.
Ngày 9-4, Sở GTVT TP.HCM cho biết dự án nâng cấp, mở rộng QL13 từ ngã tư Bình Phước đến cầu Bình Triệu đang được lập kế hoạch đầu tư và sẽ triển khai trong giai đoạn 2021 – 2025. Dự án có tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỉ đồng từ nguồn ngân sách thành phố. Đây được xem là dự án trọng điểm ở cửa ngõ TP.HCM đến các tỉnh Đông Nam Bộ, nhiều lần được nghiên cứu để giải quyết tình trạng giao thông ùn tắc do “thắt cổ chai”.
Bỏ qua các yếu tố khách quan, việc QL13 qua Bình Dương được mở rộng nhanh chóng hơn do đây là trục thông thương huyết mạch, giao thoa nhiều tuyến đường quan trọng khác. Theo Quyết định số 4291/QĐ-UBND v/v phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống giao thông công cộng tỉnh Bình Dương đến năm 2025 và tầm nhìn sau năm 2025, có đến 17 công trình đi qua QL13 bao gồm các tuyến đường sắt đô thị số 2, 3, 5, 8; công trình trung chuyển, bến kỹ thuật được bố trí tại khu vực Lotte Mart và hơn 10 tuyến xe bus đô thị kết hợp xe bus nhanh (BRT),…
Trước đó, tại Quyết định 1071/QĐ-UBND phê duyệt đồ án quy hoạch chung xây dựng đô thị Thuận An đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Bình Dương đã quyết định mở rộng QL13 (đoạn từ trung tâm Lái Thiêu tới đường Nguyễn Văn Tiết) thành đại lộ tài chính – thương mại – dịch vụ lớn nhất tỉnh. Từ trục đại lộ này sẽ phát triển 5 trung tâm thương mại cấp đô thị phụ trợ.
Có ý nghĩa quan trọng trong tiến trình đô thị hóa và thực hiện dự án “Vùng đổi mới sáng tạo” của Bình Dương, tỉnh đã ban hành nhiều quyết định để thúc đẩy tiến trình hoàn thiện QL13 như Quyết định 3897/QĐ-UBND, Quyết định 283/QĐ-UBND. Theo các quyết định này, vốn đầu tư cho dự án giải phóng QL13 đoạn từ nút giao Tự Do đến ngã tư Lê Hồng Phong sẽ được tăng thêm hơn 211 tỉ đồng và chuyển từ danh mục Chuẩn bị đầu tư sang Thực hiện dự án. Các đoạn QL13 từ cổng chào Vĩnh Phú đến ngã tư cầu Ông Bố, cầu Ông Bố đến nút giao Hữu Nghị,… cũng được lên kế hoạch đầu tư. Hiện QL13 là khu vực “đóng đô” của nhiều tiện ích quốc tế, các khu công nghiệp lớn thu hút hàng chục nghìn chuyên gia trong và ngoài nước.
Xem thêm: Khu công nghiệp Long Mỹ được mở rộng thêm 100 ha
Trong tương lai, theo quy hoạch QL13 thành đại lộ từ trung tâm Lái Thiêu đến Nguyễn Văn Tiết thuộc TP.Thuận An, khu vực này sẽ trở thành CBD (Central Business District) của tỉnh, tập trung các cơ quan hành chính, trung tâm thương mại, ngân hàng, tòa nhà văn phòng, tòa nhà phức hợp, các dự án căn hộ cao cấp,… Với lợi thế thuộc vùng Đổi mới sáng tạo của Bình Dương và là thành phố vệ tinh của TP.Thủ Đức, TP.Thuận An được đánh giá sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ việc quy hoạch QL13 thành đại lộ.
Trước triển vọng này, hàng loạt chủ đầu tư lớn đã bắt đầu phát triển dự án tại Thuận An từ thời điểm 2019 – 2020, theo đó mặt bằng giá tại đây tăng liên tục, chạm ngưỡng trung bình 38 – 45 triệu đồng/m2. Nhận định về tiềm năng tăng giá của căn hộ Bình Dương, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt – Giám đốc bộ phận nhà ở CBRE Vietnam cho biết, mức giá có thể tăng đến 50 – 60 triệu đồng/m2.
Đồng thời, thị trường căn hộ Thuận An đã bắt đầu xuất hiện phân khúc căn hộ cao cấp dọc trục QL13. Hầu hết các dự án này đều có tỷ lệ tiêu thụ tích cực, đơn cử như Astral City. Được biết dự án có quy mô 3,7 ha với 8 tòa tháp cao 40 tầng. Hiện tại, dự án đang giới thiệu ra thị trường 2 tháp đầu tiên The Sirius và The Rigel với phương thức thanh toán cạnh tranh: Thanh toán 30% cho đến khi nhận nhà, đợt đầu chỉ 100 triệu đồng và 1% mỗi tháng tiếp theo. Ngân hàng VPBank hỗ trợ tài chính với khoản vay lên đến 70% giá trị sản phẩm trong vòng 25 năm, ân hạn gốc và tài trợ lãi trong vòng 24 tháng.
PV
Theo plo.vn – Bài viết gốc