Đầu tư 3.888 tỷ đồng nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 61C nối Cần Thơ – Hậu Giang

Chia sẻ

Đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH & ĐT) vừa có buổi làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về việc chuẩn bị sử dụng vốn vay của Nhật để triển khai dự án nâng cấp, mở rộng Quốc Lộ 61c tuyến đường nối Cần Thơ – Hậu Giang (Quốc lộ 61C).

Mở rộng quốc lộ 61c nối cần thơ hậu giang
Quốc Lộ 61C Hậu Giang. Ảnh: Internet

Tại cuộc họp chiều 13/9, ông Nguyễn Văn Hòa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang thông tin, Quốc lộ 61C (QL 61C) giai đoạn 2 có quy mô đầu tư xây dựng hoàn chỉnh theo quy mô đường cấp III đồng bằng với 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ theo tiêu chuẩn TCVN 4054-2005.

Tổng chiều dài tuyến hơn 37km, điểm đầu tại Km10 + 200 (kênh Trầu Hôi, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang, giáp ranh TP.Cần Thơ); Điểm cuối tại Km 47 + 352 (cách cầu Cái Tư khoảng 2km, thuộc ấp Mỹ Hiệp, xã Hỏa Tiến, TP. Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang).

Diện tích thu hồi giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án trong giai đoạn hoàn chỉnh dự kiến ​​khoảng 63ha. Dự kiến, tổng mức đầu tư của dự án là 3.888 tỷ đồng (tương đương hơn 168 triệu USD), trong đó, vốn vay ODA từ chính phủ Nhật Bản là 2.538 tỷ đồng.

Hiện nay, việc kết nối giữa thành phố Cần Thơ với tỉnh Hậu Giang chủ yếu thông qua Quốc lộ 61C và Quốc lộ 61, quy mô nhỏ, chưa thể đáp ứng được mức độ giao thông hiện tại và tương lai.

Theo bà Nguyễn Yến Hải – Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế Đối ngoại, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các đơn vị cần sớm triển khai, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các thủ tục để có thể khởi công nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 61C vào năm 2024 tại Hậu Giang. cần ưu tiên nguồn lực trung hạn để điều phối các đơn vị thực hiện dự án đúng tiến độ.

Do tuyến đường dài 37km và hệ thống cầu không phức tạp nên khối lượng công việc không phải là vấn đề lớn. Tuy nhiên, liên quan đến nguồn vốn vay nước ngoài, tỉnh cần hoàn thiện mọi thủ tục và cung cấp thông tin một cách tốt nhất để được vay vốn trung hạn; Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ hỗ trợ tối đa để địa phương đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường này …

Quốc lộ 61C giai đoạn 1 hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2012, quy mô 2 làn xe (tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng) là tuyến đường ngắn nhất nối thành phố Vị Thanh (Hậu Giang) với thành phố Cần Thơ. , đóng vai trò là trục dọc kết nối với các trục đường ngang đã được quy hoạch như đường cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu, tạo thành mạng lưới giao thông hết sức quan trọng của vùng Tây Nam Bộ.

Ngoài ra, tuyến đường này kết hợp với Quốc lộ 1A, Quốc lộ 61, Quốc lộ 61B, cầu Cần Thơ vượt sông Hậu, tuyến Nam Sông Hậu, tuyến Quản Lộ – Phụng Hiệp… tạo thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh vùng ĐBSCL.

Do đây là tuyến đường ngắn, huyết mạch nên hầu hết các phương tiện đều lựa chọn di chuyển khiến mật độ tăng nhanh, dẫn đến mặt đường nhanh xuống cấp, nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trả lời

Liên hệ bộ phận kinh doanh
  • Liên hệ bộ phận kinh doanh
  • 0937.78.85.85