Quảng Ninh xây thêm cầu dài 750m trên cao tốc Vân Đồn – Tiên Yên

Dự kiến ​​đến tháng 4/2022, Quảng Ninh sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác toàn tuyến cao tốc Vân Đồn – Tiên Yên, Tiên Yên – Móng Cái.

Ông Vũ Văn Khánh, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh cho biết, Quảng Ninh đã quyết định đầu tư thêm 750m cầu so với thiết kế ban đầu để cứu hàng nghìn ha rừng ngập nước. . nhiễm mặn trong quá trình thi công đường cao tốc Vân Đồn – Tiên Yên.

Quảng Ninh xây thêm cầu dài 750m trên cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên

Trong quá trình thi công, có 5 vị trí trên cao tốc Vân Đồn – Tiên Yên được chủ đầu tư quyết định thay đổi thiết kế thay vì làm đường để xây cầu.

Tọa lạc tại xã Đại Xuyên, huyện Vân Đồn, chủ đầu tư xây dựng cây cầu dài 470m để giữ hơn 7.000ha rừng ngập mặn. Tương tự, có 4 vị trí khác dọc quốc lộ được chủ đầu tư chọn làm cầu cứu rừng ngập mặn.

Anh Khánh cho biết chủ nhà chọn xây cầu với chi phí thấp. Tổng vốn đầu tư cho 5 cây cầu dài 750m này là hơn 300 tỷ đồng.

Những vị trí thay đổi thiết kế cầu đều là những vị trí có nền đất yếu. Sự thay đổi thiết kế này so với ban đầu mang lại nhiều lợi ích lớn. Ngoài việc cứu hàng nghìn ha rừng ngập mặn, còn xử lý triệt để nền đất yếu, rút ​​ngắn thời gian thi công ít nhất 9 tháng do không phải chờ lún đường.

Đường cao tốc Vân Đồn – Tiên Yên được tách thành dự án độc lập với dự án đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, có chiều dài thiết kế 16,08km, quy mô 4 làn xe, tốc độ tối đa 120km / h, tổng mức đầu tư hơn 3.600 tỷ đồng của tỉnh. ngân sách. Còn lại tuyến cao tốc Tiên Yên – Móng Cái được đầu tư theo hình thức BOT (đầu tư, khai thác và chuyển giao).

Tuyến đường xuất phát tại Km71 thuộc địa phận xã Đại Xuyên, huyện Vân Đồn, kết nối với đường cao tốc Hạ Long-Vân Đồn; điểm cuối tại Km87 + 080 thuộc xã Đông Ngũ, huyện Tiên Yên, kết nối với đường cao tốc Tiên Yên-Móng Cái. Trên tuyến đầu tư hoàn thiện các hạng mục: nút giao, đường gom, đường hoàn trả, cầu chính, cầu vượt qua đường cao tốc, hầm chui, thoát nước, bảo vệ nền đường, gia cố mái taluy, cấp điện chiếu sáng, hệ thống an toàn giao thông, hệ thống điều khiển và giám sát giao thông. ..

Dài hơn 16km nhưng tuyến cao tốc Vân Đồn-Tiên Yên có 10 cầu, dài 4km, đường dẫn gần 12km. Trên tuyến có cây Vân Tiên vượt biển dài 1.515m, là cây cầu dài nhất tỉnh Quảng Ninh tính đến thời điểm hiện tại.

Hiện nay, toàn tuyến cao tốc đã cơ bản thông xe, mặt đường đã được rải cấp phối, hơn 4km mặt đường đã được trải nhựa.

Dự kiến ​​đến tháng 4/2022, Quảng Ninh sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác toàn tuyến cao tốc Vân Đồn – Tiên Yên và Tiên Yên – Móng Cái.

Để đảm bảo tiến độ thi công, tỉnh Quảng Ninh đã phát động nhiều đợt thi đua lao động sản xuất như chiến dịch “30 ngày đêm hoàn thành giải phóng mặt bằng, 500 ngày đêm hoàn thành dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái. ; phát động đợt thi đua cao điểm “100 ngày đêm hoàn thành 3 công trình động lực” là cao tốc Vân Đồn-Móng Cái, đường biên giới biển Hạ Long – Cẩm Phả và công trình cầu Cửa Lục 1…

Những ngày trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, công trường trên toàn tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái luôn có khoảng 500 phương tiện, máy móc áp dụng công nghệ thi công hiện đại nhất, cùng gần 2.000 CBCNV. , người làm việc.

5/5 - (1 bình chọn)